Tối Sáng
Làm sao để tạo linh kiện trong Fritzing?

Cách Tạo Linh Kiện Mới Trong Fritzing: Hướng Dẫn Từ A Đến Z Để lại bình luận

Làm sao để tạo linh kiện trong Fritzing?
Làm sao để tạo linh kiện trong Fritzing?

Fritzing là một công cụ mã nguồn mở giúp thiết kế mạch điện một cách trực quan và dễ dàng. Mặc dù thư viện linh kiện của Fritzing rất phong phú, đôi khi bạn vẫn cần tạo linh kiện tùy chỉnh để sử dụng trong dự án của mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo một linh kiện mới trong Fritzing.

Chuẩn bị

Công cụ cần thiết:

  • Fritzing (phiên bản mới nhất có thể tải từ trang chủ Fritzing).
  • Inkscape hoặc Adobe Illustrator để chỉnh sửa file SVG.
  • Một số hình ảnh hoặc tài liệu kỹ thuật của linh kiện cần tạo.

Các thành phần của 1 linh kiện trong Fritzing

Một linh kiện trong Fritzing gồm ba phần chính:

  • Breadboard View: Biểu diễn linh kiện trên breadboard.
  • Schematic View: Biểu diễn linh kiện trong sơ đồ nguyên lý.
  • PCB View: Biểu diễn linh kiện trong thiết kế PCB.

Mỗi phần này đều sử dụng định dạng SVG để hiển thị đồ họa.

Xem thêm: Giao thức 1-Wire là gì? Tất cả những điều bạn cần biết

Tạo Linh Kiện Mới

Bước 1: Chuẩn bị file SVG để tạo các chân cho linh kiện.

Sử dụng Inkscape hoặc Illustrator để tạo tệp SVG cho Breadboard View. Bạn có thể chỉnh sửa từ tệp PNG hoặc SVG có sẵn.
Mở phần mềm → File → Import → chọn tệp SVG hoặc PNG cần chỉnh sửa.

Mở File
Mở File
Chọn Import
Chọn Import
Chọn file SVG hoặc PNG tương ứng
Chọn file SVG hoặc PNG tương ứng
Chọn Blocky sau đó nhấn OK
Chọn Blocky và sau đó nhấn OK

Sau khi đã import file linh kiện thành công, Inkscape được hiển thị như hình dưới đây.

Giao diện Inkscape
Giao diện Inkscape
Nhấn tổ hợp phím Shift+Ctrl+M sau đó chọn tab Scale để chỉnh sửa lại kích thước linh kiện và nhấn Apply
Nhấn tổ hợp phím Shift+Ctrl+M sau đó chọn tab Scale để chỉnh sửa lại kích thước linh kiện và nhấn Apply
Chọn Edit, sau đó chọn Resize Page to Selection để điều chỉnh kích thước trang khớp với linh kiện.
Chọn Edit, sau đó chọn Resize Page to Selection để điều chỉnh kích thước trang khớp với linh kiện.
Giao diện sau khi Resize
Giao diện sau khi Resize

Bạn mở XML Editor

Mở XML Editor ở tab bên phải hoặc nhấn tổ hợp phím Shift+Ctrl+X
Mở XML Editor ở tab bên phải hoặc nhấn tổ hợp phím Shift+Ctrl+X
Chọn file hình ảnh của bạn ở XML Editor, sau đó nhấn tổ hợp phím Shift+ALT+B để mở tab Trace Bitmap
Chọn file hình ảnh của bạn ở XML Editor, sau đó nhấn tổ hợp phím Shift+ALT+B để mở tab Trace Bitmap

Sau đó ta bắt đầu tạo các lớp cho file SVG

Bạn có thể tùy chỉnh theo hình mẫu. Nếu giá trị Scans càng cao, số lượng lớp trong tệp SVG sẽ tăng, nhưng điều này có thể gây giật lag khi sử dụng trong Fritzing. Khuyến nghị: giữ Scans ở mức 13 trở xuống để đảm bảo hiệu suất mượt mà.
Bạn có thể tùy chỉnh theo hình mẫu. Nếu giá trị Scans càng cao, số lượng lớp trong tệp SVG sẽ tăng, nhưng điều này có thể gây giật lag khi sử dụng trong Fritzing. Khuyến nghị: giữ Scans ở mức 13 trở xuống để đảm bảo hiệu suất mượt mà.
Nhấn update để xem preview sau đó nhấn OK
Nhấn update để xem preview sau đó nhấn OK
Sau khi nhấn OK, 13 lớp SVG được tạo ra. Bạn chọn image của linh kiện và nhấn delte để xoá.
Sau khi nhấn OK, 13 lớp SVG được tạo ra. Bạn chọn image của linh kiện và nhấn delte để xoá.

Bắt đầu tạo các chân cho linh kiện

Chọn biểu tượng này để vẽ hình tròn
Chọn biểu tượng này để vẽ hình tròn
Bạn vẽ một hình tròn lên chân sau đó nhấn tổ hợp phím Shift+Ctrl+F để mở bảng Fill and Stroke
Bạn vẽ một hình tròn lên chân sau đó nhấn tổ hợp phím Shift+Ctrl+F để mở bảng Fill and Stroke để chỉnh màu cho hình tròn
Chọn biểu tượng này sau để chọn màu giống với chân linh kiện
Chọn biểu tượng này sau để chọn màu giống với chân linh kiện
Kết quả sau khi đã chọn màu xong
Kết quả sau khi đã chọn màu xong
Kết quả sau khi vẽ xong các chân cho linh kiện
Kết quả sau khi vẽ xong các chân cho linh kiện

Xuất file SVG

Chọn File → Save As...
Chọn File → Save As…
Chọn định dạng là Plain SVG → Sau đó đặt tên File và nhấn Save
Chọn định dạng là Plain SVG → Sau đó đặt tên File và nhấn Save

Bước 2: Mở Fritzing và tạo linh kiện mới

Chọn IC và kéo ra Breadboard
Chọn IC và kéo ra Breadboard
Nhấn vào IC, sau đó ở tab Kiểm tra, chọn số chân theo linh kiện của bạn. Ví dụ linh kiện ở đây có 30 chân → Chọn 30
Nhấn vào IC, sau đó ở tab Kiểm tra, chọn số chân theo linh kiện của bạn. Ví dụ linh kiện ở đây có 30 chân → Chọn 30
Nhấn vào đây để chỉnh sửa tên của các chân linh kiện
Nhấn vào đây để chỉnh sửa tên của các chân linh kiện
Một tab sẽ hiện ra để chỉnh sửa chân.
Một tab sẽ hiện ra để chỉnh sửa chân
Sau khi đã chỉnh sửa tên chân xong
Sau khi đã chỉnh sửa tên chân xong
Đổi 2 phần sau theo tên linh kiện bạn muốn
Đổi 2 phần sau theo tên linh kiện bạn muốn
Nhấn chuột phải vào IC và chọn chỉnh sửa
Nhấn chuột phải vào IC và chọn chỉnh sửa
Tab chỉnh sửa linh kiện sẽ hiện ra
Tab chỉnh sửa linh kiện sẽ hiện ra
Chọn File → Tải các hình ảnh để xem...
Chọn File → Tải các hình ảnh để xem…
Nhập tên File SVG bạn vừa chỉnh sửa ở bước 1 và nhấn Open
Nhập tên File SVG bạn vừa chỉnh sửa ở bước 1 và nhấn Open
Linh kiện bạn vừa Open sẽ hiển thị như hình
Linh kiện bạn vừa Open sẽ hiển thị như hình
Nhấn vào Chọn hình vẽ → Chọn chân cần gán
Nhấn vào Chọn hình vẽ → Chọn chân cần gán
Sau khi gán chân thành công, kết quả sẽ hiển thị như trong hình
Sau khi gán chân thành công, kết quả sẽ hiển thị như trong hình
Sau khi gán xong toàn bộ chân, ta vào phần biểu tượng
Sau khi gán xong toàn bộ chân, ta vào phần biểu tượng
Chọn File → Sử dụng lại hình ảnh breadboard
Chọn File → Sử dụng lại hình ảnh breadboard
Sau khi chọn xong biểu tượng, kết quả sẽ hiển thị như hình
Sau khi chọn xong biểu tượng, kết quả sẽ hiển thị như hình
Sau đó vào phần Siêu dữ liệu để chỉnh sửa lại các thông tin cho linh kiện
Sau đó vào phần Siêu dữ liệu để chỉnh sửa lại các thông tin cho linh kiện
Vào File → Chọn Lưu thành linh kiện mới để lưu lại linh kiện
Vào File → Chọn Lưu thành linh kiện mới để lưu lại linh kiện
Đặt tên cho File sau đó nhấn OK
Đặt tên cho File sau đó nhấn OK
Sau khi lưu linh kiện thành công, vào phần MINE, và kéo linh kiện ra
Sau khi lưu linh kiện thành công, vào phần MINE, và kéo linh kiện ra

Xem thêm: Inter-IC sound (I2S) là gì? Hiểu về giao thức truyền âm thanh số

Lưu lại linh kiện để sử dụng cho những lần sau

Sau khi nhấn tắt phần mềm Fritzing, thì phần mềm sẽ hỏi có muốn lưu linh kiện vừa tạo hay không, ta nhấn vào Yes
Sau khi nhấn tắt phần mềm Fritzing, thì phần mềm sẽ hỏi có muốn lưu linh kiện vừa tạo hay không, ta nhấn vào Yes
Sau đó ta nhấn Lưu... để lưu lại file Fritzing
Sau đó ta nhấn Lưu… để lưu lại file Fritzing
Đặt tên cho File Fritzing
Đặt tên cho File Fritzing
Sau đó phần mềm sẽ hỏi muốn giữa lại linh kiện vừa nhập hay không, ta nhấn vào Lưu lại
Sau đó phần mềm sẽ hỏi muốn giữ lại linh kiện vừa nhập hay không, ta nhấn vào Lưu lại
Mở lại phần mềm và kiểm tra ở mục MINE xem linh kiện đã được lưu lại hay chưa
Mở lại phần mềm và kiểm tra ở mục MINE xem linh kiện đã được lưu lại hay chưa

Xuất linh kiện

Nếu muốn xuất linh kiện thành định dạng .fzpz, nhấn chuột phải vào Icon linh kiện và nhấn Xuất linh kiện...
Nếu muốn xuất linh kiện thành định dạng .fzpz, nhấn chuột phải vào Icon linh kiện và nhấn Xuất linh kiện…
Nhập tên muốn lưu và nhấn Save
Nhập tên muốn lưu và nhấn Save
Kết quả sau khi xuất linh kiện là một file định dạng fzpz
Kết quả sau khi xuất linh kiện là một file định dạng fzpz

Xem thêm: Tìm hiểu về Universal Serial Bus (USB)

Nhập File fzpz (tuỳ chọn)

Để nhập File có định dạng fzpz ta chọn biểu tượng như hình sau đó chọn Nhập file
Để nhập File có định dạng fzpz ta chọn biểu tượng như hình sau đó chọn Nhập file
Chọn linh kiện muốn nhập
Chọn linh kiện muốn nhập
Nếu linh kiện đã có sẵn trong Fritzing, ta sẽ không thể nhập vào được nữa.
Nếu linh kiện đã có sẵn trong Fritzing, ta sẽ không thể nhập vào được nữa.

Tạo linh kiện tùy chỉnh trong Fritzing giúp bạn mở rộng khả năng thiết kế mạch và làm cho dự án của mình chuyên nghiệp hơn. Chỉ với một chút kiên nhẫn và thực hành, bạn có thể tạo ra các linh kiện phù hợp với nhu cầu của mình. Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *